TIN TỨC | THÔNG TIN DU LỊCH Bản in
Thị trường nội địa là 'bệ đỡ' cho du lịch Việt
Tin đăng ngày: 8/3/2021 - Xem: 5028
 

Có thể nói chưa bao giờ trong lịch sử phát triển ngành du lịch nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng lại chịu những ảnh hưởng nặng nề như dịch COVID-19 vừa qua. Tuy nhiên với thị trường nội địa gần 100 triệu dân cùng với công cuộc phòng chống dịch hiệu quả của nước ta, còn rất nhiều dư địa để du lịch nội địa tăng trưởng.

Saigontourist cũng tung ra những hành trình du lịch được cá nhân hóa cho mỗi gia đình, nhóm khách được phát triển đa dạng để khách lựa chọn. Ảnh: VGP/Thanh Thủy.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả đời sống kinh tế- xã hội, trong đó du lịch là ngành bị tác động năng nề hơn cả. Tính đến nay, có tới gần 95% DN lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động với lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019.

Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt từ 10-15%. Nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc.

Trước tình hình đó, nhờ việc chuyển hướng kịp thời và đặc biệt là do công cuộc chống dịch của nước ta đạt những kết quả đáng mừng nên hoạt động du lịch trong nước đã được khởi động trở lại, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Những tín hiệu lạc quan

Năm 2020, trong bối cảnh ngành du lịch thế giới lao đao và gần như đóng cửa thì lượng khách nội địa của Việt Nam đạt 56 triệu lượt, chiếm gần 66% lượng khách nội địa năm 2019. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở nhiều địa phương như ở Đà Lạt, Sầm Sơn, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc,... đã đạt tới 30-50%, thời kỳ cao điểm, cuối tuần lên tới 80-90%.

Những ngày vừa qua, thông tin vaccin về Việt Nam và sẽ được tiêm phòng rộng rãi cho người dân như một “làn gió mát” đối với mọi người, tác động tích cực đến nhu cầu du lịch của du khách.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, lượng khách đăng ký tour đã có tín hiệu khởi sắc trở lại. Cụ thể, trong giai đoạn từ 22/2–28/2, số khách mỗi ngày tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó. Tỉ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 70%, khách chọn dịch vụ xe/máy bay và khách sạn chiếm 30%. Các địa điểm được du khách lựa chọn là Nam Trung Bộ, Phú Quốc, và Bắc Trung Bộ…

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, cũng chia sẻ, với việc kiểm soát dịch rất tốt của Chính phủ, hy vọng mùa du lịch hè năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh. Hiện nay, tại Du lịch Việt đã nhận được rất nhiều đăng ký của nhiều đối tượng du khách như cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cho các hình thức du lịch vào dịp tháng 6-8/2021. Có nhiều chương trình tour đã kín chỗ. Để chuẩn bị tốt, Du lịch Việt cũng đã tiến hành ký kết với các đối tác để chuẩn bị cho một mùa du lịch hè được xem là đầy tiềm năng sắp tới.

Với lợi thế khi sở hữu Hãng hàng không Vietravel Airlines nên Gói dịch vụ vé máy bay/xe và khách sạn của Vietravel đang có mức giá tốt nhất thị trường. Ảnh: VGP/Thanh Thủy.

Đưa du lịch nội địa thành mũi nhọn

Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, hầu như chúng ta tập trung nhiều đến các chương trình thu hút khách quốc tế mà đã lơi là du lịch nội địa. Chính vì vậy đã đến lúc ngành du lịch nói riêng và các nhà quản lý nói chung cần nhìn nhận vai trò quan trọng của việc phát triển du lịch nội địa, thị trường tiềm năng gần 100 triệu dân như nước ta.

Có thể nhìn thấy đối với thị trường khách du lịch nội địa, giai đoạn 2015-2019 đã tăng thêm 28 triệu lượt khách, từ 57 triệu lên 85 triệu lượt, đóng góp đáng kể vào tổng thu của ngành du lịch, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không và nhiều ngành kinh tế khác.

Nhìn vào tỷ trọng của du lịch nội địa và hoạt động đón khách quốc tế sẽ thấy rõ nét vai trò và vị thế của du lịch nội địa trong tăng trưởng ngành du lịch như thế nào. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch năm 2018, nếu như đón được hơn 15 triệu lượt khách quốc tế thì có tới gần 80 triệu lượt khách nội địa. Năm 2019, khách quốc tế đạt xấp xỉ 18 triệu lượt, nhưng khách nội địa đã vượt 80 triệu lượt (lượng khách nội địa gấp khoảng 4 lần lượng khách quốc tế).

Mỗi năm có khoảng 9-10 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Dù số tiền chi tiêu từ lượng khách này chưa được ước tính nhưng nếu khảo sát, thu hút lượng khách này hướng đến du lịch nội địa, thì đây là lượng khách tiềm năng.

Theo ông Trần Hùng Việt, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, không chỉ vượt khó trong đại dịch COVID-19 mà để phát triển bền vững, ngành du lịch cần xác định cơ cấu lại thị trường, lấy nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu.

Bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị Marketing của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, trước tình hình hiện nay, đơn vị này xác định du lịch trong nước là mảng kinh doanh trọng tâm. Ngoài những sản phẩm tour trong nước, với những gói dịch vụ cao cấp, trải dài khắp đất nước.

các chương trình kích cầu nội địa của Saigontorist không chỉ nhắm tới đối tượng là người Việt Nam mà cả những người nước ngoài đang sinh sống lâu dài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để tạo đà cho mùa du lịch hè 2021, ông Trần Văn Long, lưu ý đến việc chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vì trong thời gian khá dài không hoạt động, một phần lao động ngành du lịch đã chuyển đổi sang ngành nghề khác.

Công tác điều hành, quản trị, tổ chức cung cấp dịch vụ, quản lý điểm đến của các địa phương cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất. Cần đảm bảo an ninh, an toàn; chi phí quản lý hợp lý; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tại điểm đến.

Đặc biệt, do dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Vì thế cần có kịch bản ứng phó kịp thời, kích hoạt ngay nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, chống lây lan, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi, phát triển.

Tạo ra nhiều “món mới”

Chia sẻ về việc xây dựng những “món mới” cho du lịch năm 2021, bà Đoàn Thanh Trà cho biết, Saigontorist cũng tung ra những hành trình du lịch được cá nhân hóa cho mỗi gia đình, nhóm khách được phát triển đa dạng để khách lựa chọn. Chỉ riêng gói dịch vụ vé máy bay và khách sạn cũng được mở rộng để khách chọn lựa dựa theo mức giá và yêu cầu riêng. Các chi nhánh tại tỉnh trước đây có ít sản phẩm thì nay đã tung ra những gói tour nhỏ phù hợp với nhu cầu đi riêng lẻ của khách ngay tại điểm đến.

Với chủ trương phát triển mạnh mẽ mảng kinh doanh thương mại điện tử, công ty cũng làm mới ứng dụng Saigontourist Travel và hệ thống thẻ khách hàng thân thiết. Khách hàng của Lữ hành Saigontourist giờ đây không chỉ có nhiều lựa chọn sản phẩm dịch vụ mà còn mua tour nhanh chóng, tiện lợi cũng như được hưởng nhiều ưu đãi riêng.

Còn với những sản phẩm độc đáo và trước tình hình mới, yếu tố đảm bảo an toàn trong du lịch được đặt lên hàng đầu. Để du khách có thể an tâm trải nghiệm, Vietravel cũng đã giới thiệu loại hình tour du lịch trọn gói: Du lịch bằng xe riêng và Du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình.

Theo đó, ở Vietravel, du lịch bằng xe riêng chính là sản phẩm lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê ô tô và du lịch, mong muốn cảm nhận sự gần gũi và chân thực khi khám phá cảnh sắc trên từng cung đường, trải nghiệm nét văn hóa độc đáo tại những vùng đất mới nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái khi đồng hành cùng người thân, bạn bè. Du khách tham gia tour có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 – 7 chỗ. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu, Công ty sẽ hỗ trợ cung ứng xe riêng kiêm tài xế giàu kinh nghiệm.

Với du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình được thiết kế theo khung chương trình của tour du lịch truyền thống nhưng đảm bảo sự tự do, thoải mái của loại hình du lịch tự túc và đặc biệt là đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu. Chương trình được “may đo” cho nhóm khách gia đình hay bạn bè có nhu cầu đi du lịch nhưng mong muốn đảm bảo mức an toàn cao nhất.

Theo đó, tất cả các dịch vụ trên tour đều được thiết kế và phục vụ riêng cho nhóm chỉ từ 4-15 khách, xe đưa đón là xe riêng và được khử khuẩn thường xuyên, hướng dẫn viên du lịch được đào tạo, thực hiện các tiêu chí an toàn theo quy định của BộY tế. Nhà hàng, khách sạn lưu trú và các điểm đến tham quan đều được kiểm tra thực hiện nghiêm ngặt các quy định an toàn mùa dịch.

 

Nguồn: baochinhphu.vn

 

 

 

 

 

 
Tin tức khác:
Thị trường nội địa là 'bệ đỡ' cho du lịch Việt (8/3/2021)
Đà Nẵng: Thí điểm các chương trình du lịch, dịch vụ về đêm (8/3/2021)
Mùa này nên đi du lịch ở đâu? (26/1/2021)
THUNG LŨNG HOA PHỦ QUỲ (7/1/2021)
10 địa điểm du lịch hấp dẫn tại Đà Lạt (7/1/2021)
Nghệ An đón hơn 70.000 lượt khách du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch (6/1/2021)
Phú Quốc - điểm đến khởi động ‘Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn’ (24/11/2020)
Loạt giải thưởng quốc tế- điểm sáng cho du lịch Việt Nam trong “năm Covid-19” (24/11/2020)
Vietjet đồng hành và quảng bá du lịch “Đi Việt Nam Đi – Vietnam Why Not” (11/11/2020)
Nhiều sự kiện hấp dẫn sẽ diễn ra cuối tuần này tại Sa Pa (28/10/2020)
Mở "chiến dịch" quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới (23/10/2020)
Việt Nam vào top 10 điểm đến được yêu thích nhất năm 2020 (14/10/2020)
Tải ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” để yên tâm du lịch (12/10/2020)
Kích cầu du lịch nội địa - Vì một Việt Nam an toàn, hấp dẫn (6/10/2020)
Khám phá Việt Nam qua 'Bản đồ du lịch Việt Nam 2020' (6/10/2020)
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK

Công ty Cổ phần Đông Dương Travel
Địa chỉ: Số 7A/24 Đường Phạm Đình Toái - P. Hà Huy Tập - TP Vinh
Điện thoại: 02383.514.848 - Hotline: 0916.689.082 - 0987.099.642
E-mail: [email protected]
Website: dongduongtravel.com
Mã số doanh nghiệp: 2901491068 đăng ký lần đầu ngày 14/02/2012, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 15/09/2016

Tin tức
Thị trường nội địa là 'bệ đỡ' cho du lịch Việt
Đà Nẵng: Thí điểm các chương trình du lịch, dịch v
Mùa này nên đi du lịch ở đâu?
THUNG LŨNG HOA PHỦ QUỲ
10 địa điểm du lịch hấp dẫn tại Đà Lạt
Nghệ An đón hơn 70.000 lượt khách du lịch trong dị
Chat hỗ trợ
Chat ngay

0916.689.082